Tìm hiểu về máy cắt dây – cấu tạo & nguyên lý hoạt động

Thảo luận trong 'Mua Bán - Rao Vặt' bắt đầu bởi okusakijapan, 9/5/23.

  1. okusakijapan

    okusakijapan Member

    Tìm hiểu về máy cắt dây – cấu tạo & nguyên lý hoạt động
    Giới thiệu về máy cắt dây tia lửa điện
    Vào cuối thập niên 1960. khi ấy nó là công nghệ mang tính đột phá và duy nhất. máy cắt dây trung quốc thời điểm đấy, dù rằng nó biểu đạt được chức năng đặc biệt gia công các vật liệu cứng nhưng độ xác thực không nổi bật thì bí quyết gia công này ko lôi kéo được phổ biến sự quan tâm. Trong vài chục năm trở lại đây, công nghệ cắt dây tia lửa điện đã có các sự tăng trưởng vượt bậc. các máy cắt dây CNC càng ngày càng tinh vi hơn và càng ngày càng diễn tả tính hiệu quả cao và đạt độ xác thực cao.
    Nguyên tắc của cách này chính là bắn phá yếu tố để tách các vật liệu bằng nguồn năng lượng nhiệt vô cùng lớn được sinh ra lúc ta cho hai điện cực tiến tới gần nhau. Trong 2 điện cực này, một điện cực đóng vai trò là dao và một điện cực đóng vai trò là phôi tại trong quá trình gia công.
    [​IMG]
    Chất điện môi và cách sử dụng
    Chất điện môi và sự sục rửa mang các tính năng sau:
    – bí quyết ly khe hở gia công trước khi một lượng lớn năng lượng được tích lũy và tập hợp năng lượng phóng điện vào 1 vùng nhỏ.
    – Khôi phục điều kiện khe hở mong muốn bằng phương pháp làm cho lạnh khe hở và khử ion hóa.
    – Rửa trôi phoi ra khỏi vùng gia công, làm cho nguội dây và làm nguội chi tiết gia công.
    hồ hết những máy cắt dây EDM sử dụng chất điện môi là nước khử khoáng. dễ dàng cơ bản của nước là chất lượng làm nguội phải chăng, độ trong sáng của nước được Nhận định bằng điện trở suất. Điện trở suất càng phải chăng thì hiệu suất bóc vật liệu càng cao. tuy nhiên ko buộc phải tiêu dùng nước sở hữu điện trở suất quá rẻ.
    lúc thêm vào 1 số chất hữu cơ với thể cải thiện tốc độ cắt. Trong gia công tia lửa điện, thường chất điện môi được đưa vào khe hở gia công nhờ một áp cao (15 –20bar), dòng chảy này được phun đồng trục sở hữu dây cắt. thường nhật thì phối hợp phun từ dưới lên và từ trên xuống bằng 2 vòi phun. mặc dù nước sở hữu thế mạnh là chất lượng làm nguội tốt, tốc độ cắt cao nhưng nước với nhược điểm là ăn mòn chi tiết gia công và những cơ cấu máy. bởi vậy trong 1 số nếu người ta tiêu dùng dầu thay cho nước vì dầu ko ăn mòn khía cạnh gia công.
    sở hữu điện trở suất cao làm nảy sinh dễ dàng những tia lửa điện cực nhỏ, tạo bắt buộc bề mặt chi tiết với độ bóng cao. cho nên dầu là môi trường xuất sắc để gia công tính chuẩn xác với dây cực mảnh. ko với ăn mòn điện hóa và ăn mòn bề mặt trong dầu phải lượng coban trong hợp kim cứng ko bị suy giảm. Chất lượng bề mặt và độ bền lâu sau khi gia công trong dầu cao hơn đa dạng so có khi gia công trong nước.
    khi gia công trong dầu có thể tiêu dùng dây điện cực siêu mảnh có tuyến đường kính 0,025 – 0,03mm. Chất lượng bề mặt lúc gia công bằng máy cắt dây EDM Dạng nhám bề mặt lúc gia công sử dụng máy cắt dây hoàn toàn khác so có những cách gia công truyền thống. Trên bề mặt chi tiết được gia công bằng máy cắt dây EDM với đa dạng chỗ lồi hình cầu và lòng chảy. https://machineshop.vn/vai-tro-cua-hat-trao-doi-ion-cho-may-cat-day/ Người ta gọi chúng là những đỉnh và miệng “núi lửa”. Chúng thay thế cho những các con phố đỉnh và đáy của profile nhám bề mặt gia công bằng bí quyết truyền thống.
    Giữa những chỗ lồi và lòng chảo là vùng bằng phẳng chuyển tiếp, trong khi ấy bề mặt được gia công bằng bí quyết truyền thống chỉ xuất hiện vết dao cắt thông thường. vì thế, bề mặt gia công bằng cắt dây ít bị tập trung ứng suất hơn, bề mặt đa hướng chứ ko theo mẫu định hướng như gia công truyền thống.
    giá trị của độ nhám bề mặt phụ thuộc vào phổ biến nguyên tố trong đó với cường độ dòng điện. Cường độ dòng điện càng lớn thì trên bề mặt càng xuất hiện đa dạng miệng núi lửa càng lớn. Để đạt được độ bóng cao thì sau khi cắt thô phải cắt tinh thêm một số lần. Như đã nêu ở trên, lúc cắt trong dầu thì đạt độ bóng vào độ chính xác cao hơn lúc cắt trong nước.
    Sau đây là 1 ví dụ cụ thể:
    lúc cắt tungsten carbide, 1 = 3mm với 4 lần cắt, dây cắt bằng tungsten sở hữu trục đường kính 0,03mm. Độ bóng đạt được là Rmax = 0,92µm (Ra = 0,12µm). Bề mặt vết cắt nhỏ nhất sau bốn lần cắt là 48µm có độ chính xá biên dạng trong khoảng -1,5 – một,5µm.
     

Chia sẻ trang này