Tại sao phải truy xuất nguồn gốc nông sản?

Thảo luận trong 'Mua Bán - Rao Vặt' bắt đầu bởi tranan0401, 21/1/21.

  1. tranan0401

    tranan0401 Member

    Thu nhập cao khiến nhu cầu người tiêu dùng cũng thay đổi, họ lựa chọn nhiều hơn các nông sản chất lượng cao. Tuy nhiên một thực tế hiện nay là tình trạng thực phẩm “bẩn” bày bán tràn lan. Vậy làm thế nào có thể biết được nguồn gốc xuất xứ của từng nông sản, chất lượng có được đảm bảo hay chưa?

    Tình hình thị trường nông sản Việt Nam.

    Nền nông nghiệp nước ta chiếm tỉ trọng cao, các sản phẩm của ngành nông nghiệp ngày càng được đánh giá cao và được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng trong nước vẫn tràn lan xuất hiện các loại nông sản không rõ nguồn gốc và kém chất lượng.

    Thực trạng nhập lậu hàng nông sản giá rẻ từ các nước khác để bán trong nước ngày càng nhiều. Trong tình hình hiện nay khi mà hàng nông sản Trung Quốc độc hại và kém chất lượng tràn lan sang nước ta, khiến người mua sử dụng và ảnh hưởng tới sức khỏe.

    [​IMG]
    Hình ảnh cà rốt nhập lậu (nguồn báo Phụ nữ Việt Nam)
    Chúng ta không còn xa lạ khi nghe đến những sản phẩm nông sản được nhập lậu từ Trung Quốc như các loại rau củ: khoai tây, cà rốt, bắp cải,…, các loại trái cây: táo, xoài, lê, dưa hấu,…

    Đã có đến hàng trăm vụ việc nông sản nhập lậu, không rõ nguồn gốc bị cơ quan quản lý thị trường bắt giữ và xử lý. Nhưng vẫn không ngăn chặn hết được tình trạng này, bởi lợi nhuận đem lại cao hơn rất nhiều so với số tiền phạt. Con người con tinh vi là thay đổi bao bì, gán nhãn và bán ra thị trường với các mác hàng có chất lượng của Việt Nam. Điều này khiến nông sản trong nước bị ùn ứ, cung vượt cầu, dẫn đến phải bán lỗ bán tháo hay thậm chí là bỏ để qua vụ mới.

    Người nông dân khốn đốn, người tiêu dùng bị đánh lừa.

    Nông sản chất lượng bị thay thế bởi những nông sản nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Nông sản bẩn kém chất lượng tràn lan ảnh hưởng đến chất lượng ngành nông nghiệp, mất uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. nông sản bẩn sẽ được sử dụng nhiều thuốc trừ sâu hơn, nhiều chất kích thích thêm vào đó là các chất bảo quản để nông sản được bảo quản lâu hơn, không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Việc bị đánh lừa bởi những mặt hàng nông sản không rõ nguồn gốc, nông sản bẩn người tiêu dùng đang bị hủy hoại sức khỏe từng ngày, nguy cơ mắc bệnh tật ngày càng cao.

    Nhiều doanh nghiệp đã hướng đến sản xuất thực phẩm đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC, HACCP…, nhưng như vậy vẫn chưa đủ nghiêm ngặt cho chuẩn mực chất lượng. Người tiêu dùng cần có sự minh bạch hơn về quy trình, nguồn gốc sản phẩm, tức họ cần có thông tin truy xuất nguồn gốc tại tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, để biết liệu đơn vị cung cấp sản phẩm có nỗ lực tối đa trong vấn đề đảm bảo chất lượng sản phẩm hay không; sản phẩm có được kiểm soát chất lượng một cách nghiêm túc trong toàn bộ chuỗi cung ứng hay không.

    Truy xuất nguồn gốc nông sản ra đời?

    Trước thực trạng các loại thực phẩm “bẩn” bày bán tràn lan trên thị trường, nhiều người tiêu dùng đã “tự vệ” bằng cách chọn mua những mặt hàng có kiểm định chất lượng. Truy xuất nguồn gốc là được xem như một giải pháp ưu việt. Tạo niềm tin cho người tiêu dùng, giúp họ yên tâm sử dụng những loại nông sản có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng được đảm bảo, đồng thời giúp ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại.

    [​IMG]
    Hình ảnh minh họa
    Truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành xu thế tất yếu và là yêu cầu bắt buộc, cho phép người tiêu dùng có đầy đủ thông tin ngược dòng, từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối. Xu hướng hiện nay là sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử để giúp cho việc cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được thuận lợi. Với giải pháp này, doanh nghiệp sản xuất đưa thông tin lên hệ thống từ những khâu đầu của chuỗi sản xuất cho đến khâu đóng gói sản phẩm. Tất cả thông tin về sản phẩm được lưu trữ vào máy chủ, dễ dàng truy xuất và người mua có thể xem thông tin về lô hàng trên hệ thống ngay khi lô hàng chưa rời khỏi nơi sản xuất. Có thể truy xuất nhanh nguồn gốc sản phẩm qua mã QR (QR code: mã vạch 2 chiều hay mã phản hồi nhanh, mã vạch ma trận) in trên bao bì sản phẩm bằng cách dùng ứng dụng quét mã trên điện thoại thông minh. Do vậy các loại nông sản được bày bán trên thị trường đều phải có tem chống giả để người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc nông sản, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và an toàn.

    Truy xuất nguồn gốc giúp còn cho các doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu của mình, tiêu thụ hàng hóa cũng dễ dàng hơn. Nông sản của nước ta được xuất khẩu ra nước ngoài khá nhiều, vì vậy việc phát triển các ứng dụng công nghệ hiện đại để truy xuất nguồn gốc nông sản là rất cần thiết. Điều này giúp người tiêu dùng và các bên liên quan có thể truy xuất thông tin nhanh chóng và chính xác. Giúp doanh nghiệp hướng đến việc mở rộng hơn nữa thị trường quốc tế, vốn là thị trường đòi hỏi rất khắt khe về truy xuất nguồn gốc hàng hóa.nâng cao vị thế của hàng hóa Việt Nam. Từ đó giúp các loại nông sản của Việt Nam được nhiều nước biết đến và hợp tác xuất khẩu.

    Cũng từ những mã QR này Công ty TNHH Công nghệ Phần mềm Phạm Anh Phú đã suy nghĩ ra cách tích hợp mã QR trong việc kiểm kê số lượng nông sản, quản lý xuất nhập kho giúp cho các siêu thị, chủ cửa hàng, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian trong quá trình kiểm đếm sản lượng nông sản, bán hàng nhanh chóng hơn. Đó là sản phẩm Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp S2Retail, thông qua phần mềm, khi bạn quét mã QR là tất thông tin nông sản được thể hiện đầy đủ, chi tiết. Phần mềm sẽ là ứng dụng thông minh trong thời gian sắp tới. h
     

Chia sẻ trang này