Giải pháp đo lường và quản lý hiệu quả bán hàng Livestream mỹ phẩm

Thảo luận trong 'Mua Bán - Rao Vặt' bắt đầu bởi ditran2112, 19/4/21.

  1. ditran2112

    ditran2112 Member

    “Đẹp, đẹp nữa, đẹp mãi” luôn là tuyên ngôn sống của các chị em và nhu cầu làm đẹp của chị em là không bao giờ có thể xóa nhòa. Vậy nên từ nhu cầu không thể thiếu và thay đổi thị trường kinh doanh mỹ phẩm luôn “hot”. Tuy nhiên khi mà công nghệ luôn phát triển việc kinh doanh ở cửa hàng hầu như không thể tiếp cận được nhiều nguồn khách hàng tiềm năng khác nhau do đó muốn tồn tại và phát triển trường tồn người kinh doanh phải cập nhật thêm nhiều phương thức bán hàng online và Facebook là nơi mà nhu cầu của khách hàng sẽ được tìm kiếm rất nhiều.

    Và hình thức Livestream mỹ phẩm trên Facebook đang là xu hướng của những người kinh doanh online. Livestream giúp tỉ lệ chốt đơn hàng tăng gấp 5 đến 10 lần so với bài viết quảng cáo dạng text thông thường. Nhưng làm thế nào để bán được hàng và có nhiều người xem Livestream và quản lý như thế nào?
    [​IMG]
    Khó khăn và thách thức khi kinh doanh mỹ phẩm

    1. Cạnh tranh khốc liệt

    Có thể thấy, hiện nay hình thức kinh doanh mỹ phẩm online đang nở rộ, dù bạn đã mở cửa hàng mỹ phẩm, nếu bỏ qua kênh bán hàng này, vẫn rất khó để cạnh tranh. Phần lớn, những người sử dụng Facebook, Instagram để bán hàng mỹ phẩm là những bạn trẻ, thuộc nhóm khoảng 16 - 30 tuổi, là những người cập nhật tốt xu hướng và nhạy bén với thị trường online.

    Thường chỉ cần một sản phẩm nào đó bán chạy, chỉ trong thời gian ngắn đã thấy tràn lan đối thủ bán theo. Một ví dụ gần đây nhất, chỉ vì câu nói của Phạm Băng Băng dùng 600 miếng mặt nạ mỗi năm để có làn da “trẻ mãi” không già, ngay lập tức, thị trường mua bán mặt nạ trở nên sôi động với đủ dòng từ mặt nạ làm sáng da đến thải độc, trị mụn... từ loại có giá trăm ngàn đến miếng chỉ vài ngàn đồng. Nếu bạn không nắm bắt tốt thị trường, cập nhật mẫu mã liên tục, tìm kiếm nguồn hàng ổn định, giá tốt thì rất khó để cạnh tranh trong thời cuộc “10 người bán, 1 người mua” này.

    2. Khách “hỏi dạo”

    Không ít những trường hợp khách nhắn tin, bình luận hỏi han về sản phẩm, người kinh doanh tư vấn chán chê nhưng không chốt được đơn hàng. Trường hợp này có 2 nguyên nhân: một là tư vấn chưa đúng cách, hai là khách chỉ “hỏi dạo” để biết thông tin sản phẩm.

    Theo kinh nghiệm bán hàng online, bạn phải trả lời khách càng nhanh càng tốt, thời điểm họ phát sinh nhu cầu và có thời gian dành cho bạn, nếu chậm trễ, khách sẽ mua hàng của đối thủ hoặc không còn muốn mua sản phẩm nữa. Đây cũng chính là một bí quyết để bán hàng online đạt doanh số cao, đừng bỏ lỡ bất kì một khách hàng nào khi họ tìm đến bạn.

    Với trường hợp khách chỉ hỏi cho biết, thực ra, đây cũng là đối tượng tiềm năng, họ phải có nhu cầu, thật sự quan tâm, nhưng có thể chưa đủ điều kiện tài chính hoặc nhu cầu chưa thực sự lớn ở thời điểm đó. Đây là nhóm khách hàng có xu hướng tìm hiểu thông tin, giá cả, công dụng để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Với nhóm khách hàng này, người kinh doanh vẫn cần tư vấn niềm nở, khéo léo khơi gợi nhu cầu kích thích họ phát sinh hành vi mua hàng sớm hơn.

    3. Khách “bom hàng”

    Có rất nhiều trường hợp, sau khi đã trao đổi mua bán, đến bước giao hàng tận nơi cho khách thì gọi điện không nghe máy, nhắn tin không trả lời, những tình huống “dở khóc dở cười” này khiến chủ cửa hàng không những không có doanh thu mà còn mất một khoản chi phí giao hàng. Đây là rủi ro mà người kinh doanh mỹ phẩm online nào cũng gặp phải. Nguyên nhân có thể do lúc đó khách bận, có việc đột xuất, khách quên nên không để ý điện thoại, hoặc khách không đủ tiền nhận hàng lúc đó, và thậm chí là khách đổi ý không mua hàng nữa. Để hạn chế rủi ro này xảy ra, trước lúc giao hàng, bạn nên gọi điện xác nhận lại một lần nữa, sau đó mới giao đơn đi.

    4. Công tác quản lý

    Và tất nhiên, khi bán hàng mỹ phẩm qua Livestream, người bán hàng sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn trong việc chốt và xử lý nhiều đơn hàng khi đang live, không kịp chốt đơn cho khách hàng, không biết lên các chương trình phù hợp hay bị đối thủ cướp mất khách,...

    Thấu hiểu được những khó khăn mà đông đảo người bán hàng Livestream gặp phải, PAP Technology xin giới thiệu Phần mềm hỗ trợ bán hàng S2Retail nhiều tính năng thông minh, dễ sử dụng.

    Phần mềm hỗ trợ bán hàng S2Retail hỗ trợ tính năng Livestream chốt đơn tự động và quản lý đơn hàng online khi Livestream.

    Với những tính năng mới:

    • Phân biệt khách hàng cũ và mới nhờ lưu lại mọi dữ liệu của khách từng mua hàng.

    • Hiển thị cảnh báo khách từng “bom hàng”.

    • Hỗ trợ chốt đơn, dồn tất cả các đơn của khách hàng mua trong nhiều lần livestream khác nhau và gửi cùng lúc chính xác.

    • In phiếu thông tin, đơn hàng ngay lúc live bao gồm: tên, số điện thoại, địa chỉ, mã hàng khách đã chọn, comment khách hàng…

    • Thống kê, quản lý hàng còn hay đã bán hết ngay lúc Livestream.

    • Ẩn comment tránh để lộ thông tin khách hàng cho đối thủ.

    • Ẩn bình luận phản cảm trên livestream.

    • Kết nối với các đơn vị vận chuyển.

    • Tích hợp máy in bill, in hóa đơn nhanh chóng chuyên nghiệp.

    • Tích hợp két giữ tiền.
    Sau buổi Livestream mỹ phẩm bạn cần đo lường hiệu quả và những điểm nào cần khắc phục. Cần thống kê trong buổi Livestream có bao nhiều người xem, có bao nhiêu lượt comment, like, share, có bao nhiêu đơn hàng mỹ phẩm được chuyển đổi thành công. Để ngồi kiểm tra những thông tin này bạn tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Việc bạn sử dụng Phần mềm hỗ trợ bán hàng S2Retail sẽ giúp bạn tổng hợp được các thông tin chính xác, vừa tiết kiệm thời gian vừa tối ưu được chi phí.

    Trên đây là những chia sẻ về khó khăn trong quá trình Livestream bán mỹ phẩm và giải pháp quản lý hiệu quả. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách việc kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả cũng như góp phần gia tăng doanh thu cho cửa hàng mình. Và cũng đừng quên cân nhắc sử dụng Phần mềm hỗ trợ bán hàng S2Retail để hỗ trợ không chỉ về mặt bán mỹ phẩm qua livestream mà còn giúp quản lý tối đa các quy trình bán hàng trên Facebook nhé. Bạn có thể truy cập website s2retail.vn để có được những thông tin về Phần mềm hỗ trợ bán hàng S2Retail nhé!
     

Chia sẻ trang này